Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng

Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm) cho nhà hàng phục vụ ăn uống là yêu cầu bắt buộc với mỗi nhà hàng trước khi tiến hành việc kinh doanh. Xã hội hiện đại, khối lượng công việc, học tập và các vấn đề khác khiến cho cuộc sống của các bạn trẻ bị cuốn hết thời gian, do đó, ăn ở nhà hàng phục vụ nhu cầu cá nhân cũng như cho các buổi gặp mặt, giao lưu là giải pháp tối ưu. Tuy nhiên, vấn đề thực phẩm đảm bảo vệ sinh ở các nhà hàng lại là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Chính phủ Việt Nam bằng các nỗ lực quản lý ngày càng thắt chặt vấn đề này.

Các điều kiện vệ sinh an toàn thực hiện ở nhà hàng hiện nay thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế giao về cho các đơn vị cấp dưới tùy theo loại hình kinh doanh của nhà hàng:

– Nhà hàng trực thuộc công ty sẽ do Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm quản lý và cấp giấy chứng nhận;

– Nhà hàng của hộ kinh doanh sẽ do Phòng Y tế cấp quận huyện quản lý và cấp giấy chứng nhận.

Cơ quan quản lý và cấp phép có thể khác nhau nhưng về cơ bản, các điều kiện và hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với mỗi nhà hàng là như sau.

giay-chung-nhan-ve-sin-an-toan-thuc-pham
                               Tư vấn xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Điều kiện cần chuẩn bị trước khi nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm:

  1. Về nhân sự:

– Người đại diện theo pháp luật công ty/chủ hộ kinh doanh và các nhân viên tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, đồ ăn phải được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ tối thiểu 1 lần/năm;

– Luôn đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Không để móng tay, không đeo nhẫn,…

  1. Về cơ sở vật chất:

– Nhà hàng phải đảm bảo kín đáo, sạch sẽ, chống được côn trùng.

– Bếp nhà hàng được bố trí theo quy trình 1 chiều từ khâu bảo quản nguyên liệu đến khâu sơ chế, chế biến, thành món ăn phục vụ khách không chồng chéo nhau.

– Hệ thống cống rãnh thoát nước được bố trí hợp lý, kín đáo.

– Có thùng rác có nắp đậy.

– Có nhà vệ sinh kín đáo, riêng biệt, có khu vực thay đồ bảo hộ cho nhân viên.

– Có hệ thống chiếu sáng đảm bảo, hệ thống thông gió.

– Có các thiết bị, bảng hiệu về phòng cháy chữa cháy.

  1. Về hồ sơ tài liệu:

– Có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu chế biến món ăn và các chất phụ gia, chế biến:

+ Hợp đồng và hóa đơn mua nguyên liệu: Rau, củ, quả,  thịt, cá, trứng,…

+ Giấy tờ chứng minh nguyên liệu sạch của bên cung cấp.

– Có đầy đủ giấy tờ pháp lý doanh nghiệp, địa điểm kinh doanh.

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm bao gồm:

  1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm (bản sao chứng thực hoặc bản phô tô có kèm bản chính để đối chiếu);
  2. Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (theo mẫu);
  3. Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm (có xác nhận của cơ sở), bao gồm bản vẽ mặt bằng của cơ sở và bản thuyết minh, sơ đồ quy trình chế biến, bảo quản.
  4. Giấy xác nhận đủ sức khoẻ chủ cơ sở (đại diện pháp luật hoặc chủ hộ kinh doanh) và của người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm;

– Đối với cơ sở dưới 30 người: Nộp bản sao giấy xác nhận.

– Đối với cơ sở từ 30 người trở lên: Nộp danh sách kết quả khám sức khoẻ.

  1. Giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm:

– Đối với cơ sở dưới 30 người: Nộp bản sao giấy xác nhận.

– Đối với cơ sở từ 30 người trở lên: Nộp danh sách đã được tập huấn.

Quy trình xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền.

– Bước 2: Đón tiếp đoàn thẩm định cơ sở.

– Bước 3: Nhận giấy chứng nhận.

Thời gian giải quyết thủ tục hành chính: Khoảng 15 ngày làm việc.

Trường hợp gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục công bố mỹ phẩm cho sản phẩm của doanh nghiệp, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp tới Lighthouse LAW để được tư vấn hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn.

Lighthouse LAW là đơn vị tư vấn lâu năm chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính. Cam kết hoàn lại toàn bộ chi phí đã thu nếu không hoàn thành công việc cho khách hàng như thỏa thuận.

Lighthouse LAW – Điểm tựa pháp lý

Hotline 24/7: 0962.899.659

Tel: 046.2966.777.

Email: contact@lighthouselaw.vn

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *